Tuesday, June 24, 2014

Những sai lầm cần tránh khi xây nhà

1. Không xem trọng việc thiết kế:
Hồ sơ thiết kế chi tiết công trình là cơ sở để nhà thầu thi công công trình, đó cũng chính là cơ sở pháp lý để ký kết hợp đồng thi công.

Nhiều CĐT do không có kinh nghiệm nên chưa thấy được tầm quan trọng của hồ sơ thiết kế chi tiết công trình. Vì vậy, họ dễ dãi chấp nhận những bản vẽ thiết kế sơ sài và thậm chí là không có bản vẽ.

Và hệ lụy của việc không đầu tư nghiêm túc vào công tác thiết kế dễ dàng thấy như:
+ Trong thời gian thi công phải đập phá sửa chữa nhiều lần.
+ Công trình sau khi thi công xong không đáp ứng được các yêu cầu chuyên môn về công năng, về thẩm mỹ và nguy hiểm hơn là độ bền công trình.
+ Chí phí phát sinh vượt ngoài sự tưởng tượng của chủ nhà . . .

2. Không thuê tư vấn giám sát khi thi công công trình:
Tư vấn giám sát là người thay mặt CĐT giám sát chất lượng thi công, nhiều CĐT vì tiếc tiền nên không thực hiện việc này.

Nắm được tâm lý này của CĐT nhà thầu không tốt sẽ khuyên không nên thuê giám sát mà hãy tin tưởng vào họ.

Trong khi nhà thầu chân chính sẽ không có lý do để ngại giám sát. Nói tóm lại việc thuê tư vấn giám sát là bước không thể bỏ qua khi xây dựng công trình.

3. Làm nhà nhất thiết phải phát sinh chi phí ?
Xưa nay nhiều người hay có suy nghĩ làm nhà 1 đồng phải chuẩn bị 2 đồng. Hàm ý là khi làm nhà sẽ phát sinh nhiều khoảng tiền phát sinh ngoài dự tính. Tuy nhiên ngày nay, nếu được tư vấn tốt thực hiện đầy đủ hồ sơ thiết kế chi tiết và lập dự toán sẽ giảm thiểu được các chi phí phát sinh.

Để tránh phải tốn những khoảng phát sinh ngoài dự tính, khi làm hợp đồng với nhà thầu CĐT cần đưa vào điều khoản sau: "Khi có các công tác phát sinh không có trong bản vẽ, nhà thầu phải báo với chủ đầu tư để thỏa thuận chi phí cho phần phát sinh bằng văn bản" Văn bản này là cơ sở để chủ đầu tư trả chi phí phát sinh cho nhà thầu.



Công ty TNHH Xây dựng và TTNT Kiến Đông

No comments:

Post a Comment