Tuesday, February 17, 2015

Kinh nghiệm chọn nhà thầu xây dựng

Dưới đây là các kinh nghiệm giúp bạn chọn được nhà thầu uy tín:

Một nhà thầu tốt phải đảm bảo tối thiểu 3 tiêu chí sau:

 + Năng lực về pháp lý: nhà thầu phải là doanh nghiệp có tư cách pháp nhân và có chức năng thi công xây dựng.

 + Năng lực chuyên môn: có đội ngũ kỹ thuật với trình độ chuyên môn phù hợp với công trình nhận thầu (Kỹ sư xây dựng, kiến trúc sư vv...) cùng đội ngũ thợ có tay nghề cao.

 + Năng lực về tài chính: nhà thầu phải có vốn đảm bảo các khoản ứng trước cho các giai đoại thi công.


Ngoài 3 tiêu chí nêu trên, bạn cần lưu ý các kinh nghiệm sau để tránh chọn phải nhà thầu không tốt:

1. Nhà thầu tốt luôn yêu cầu bạn cung cấp bản vẽ thiết kế chi tiết và luôn xem bản vẽ thiết kế chi tiết là cơ sở để ký kết hợp đồng. Ngược lại, nhà thầu không tốt sẽ phớt lờ hồ sơ này nếu chủ đầu tư chưa có, vì đây là cơ hội để nhà thầu tính các chi phí phát sinh khi kết thúc công trình.

2. Nhà thầu tốt luôn khuyên bạn thuê tư vấn giám sát để thay mặt chủ đầu tư kiểm tra chất lượng thi công công trình. Trong khi nhà thầu không tốt sẽ khuyên bạn nên tin tưởng họ thay vì tốn tiền thuê tư vấn giám sát.

3. Hợp đồng thi công xây dựng cũng là cơ sở để bạn nhận biết được nhà thầu có uy tín hay không. Nhà thầu tốt luôn làm hợp đồng rất chi tiết và cụ thể trong từng điều khoản.

Ví dụ: trong hợp đồng xây dựng thường kèm theo danh mục vật tư. Nhà thầu uy tín sẽ liệt kê cụ thể như sau: Thép Vinakyoei, Xi măng Holcim, dây điện Cadivi, v.v... Trong khi nhà thầu không tốt sẽ không liệt kê chi tiết vật tư nếu có chỉ hoa loa như sau: thép xây dựng, xi măng tiêu chuẩn, dây điện tốt v.v... gặp chủ đầu tư thiếu kinh nghiệm nhà thầu này tha hồ đưa vật tư kém chất lượng vào công trình.

4. Yêu cầu về ứng tiền thi công cũng là cơ sở để bạn nhận biết nhà thầu có năng lực tài chính hay không. Như đã đề cập ở trên, nhà thầu phải có năng lực tài chính tốt, phải có vốn ứng trước cho các hạng mục thi công. Trong khi, nhà thầu yếu kém về tài chính luôn muốn chủ đầu tư ứng tiền thật nhiều trong các đợt đầu. Bạn tuyệt đối không giao thầu cho các đơn vị như vậy vì nếu khi thi công không đạt chất lượng thì nhà thầu sẽ không có khả năng để khắc phục hậu quả và thường là sẽ bỏ công trình.

Công ty TNHH Xây dựng và TTNT KIẾN ĐÔNG



No comments:

Post a Comment